Hiện nay, CRM và ERP đều là những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp không phân biệt được sự khác nhau giữa CRM và ERP. Vì vậy, các doanh nghiệp ở Việt Nam nên sử dụng cái nào hiệu quả, ưu điểm, nhược điểm của mỗi loại… Hàng loạt các câu hỏi trên cũng đủ để khiến các nhà quản lý đau đầu. Hãy cùng INKA tìm hiểu sâu sắc hơn về tương quan so sánh giữa CRM và ERP trong bài viết sau nhé!
Khái niệm CRM và ERP?
CRM được biết là công cụ đắc lực không chỉ tối ưu quá quy trình quản lý và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp mà còn giúp nhân viên nhiều phòng ban liên kết mật thiết với nhau hơn trong công việc. Từ đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trong kinh doanh.
Trong khi đó ERP được hiểu một cách đơn giản là phần mềm tạo ra quy trình làm việc tự động của một công ty. Nó cho phép thiết lập hệ thống công ty phức tạp với các chuỗi các phòng ban khác nhau có đầy đủ chức năng như bán hàng, hàng tồn kho, kế toán, nguồn nhân lực, lập kế hoạch và sản xuất. Tất cả được đồng bộ kết nối trong một cơ sở dữ liệu cho doanh nghiệp.
Dựa vào định nghĩa trên thì chúng ta có thể thấy cả 2 đều có đặc điểm chung đó là:
- Tích hợp Module quản lý bán hàng: Với CRM và ERP toàn bộ quá trình bán hàng đều được tự động hóa. Bạn có thể thiết lập thông báo nhắc nhở nhân viên gọi điện chăm sóc khách hàng, quản lý dữ liệu thông tin người dùng ngay trên 1 phần mềm duy nhất hay như xem lại lịch sử giao dịch với khách hàng khi cần thiết…
- Tinh năng tự động hóa quy trình Marketing: Cả ERP và CRM đều là những công cụ hỗ trợ hoạt động Marketing mạnh mẽ cho doanh nghiệp. Từ đó tăng khả năng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng của mình. Với tính tăng tích hợp 2 nền tảng chủ yếu là Email Marketing, SMS Marketing và gần đây có tích hợp thêm Social.
Xem thêm: Tổng Quan Về Vai Trò Phần Mềm ERP Trong Doanh Nghiệp
Sự khác biệt giữa CRM VÀ ERP
Về mục tiêu
Cả CRM và ERP đều có những cách thức khác nhau để tăng lợi nhuận. Phần mềm CRM giúp tăng lợi nhuận thông qua việc tối ưu hóa quá trình bán hàng, thúc đẩy số lượng bán hàng. Trong khi đó ERP tập trung vào cắt giảm ngân sách cho việc quản lý các bộ phận để giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.
Đối tượng quản lý
- CRM quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng và tệp khách hàng của doanh nghiệp. Các tệp này bao gồm các danh sách khách hàng đã mua, chưa mua, đang mua và sẽ mua sản phẩm. CRM thường liên quan đến:
- Lưu trữ dữ liệu khách hàng: các thông tin khách hàng được lưu trữ trên hệ thống để thuận tiện cho quá trình tìm kiếm
- Chăm sóc khách hàng: quản lý lịch sử tương tác và chăm sóc khách hàng
- Hỗ trợ bán hàng: các tính năng bên ngoài hỗ trợ bán hàng
- Thống kê mức độ tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp
- ERP điều hành cả các bộ phận của doanh nghiệp như:
- Tài chính/Kế toán: Hỗ trợ tính tiền lương, nguồn tiền của công ty, qui trình kế toán được tự động hóa, chính xác, rõ ràng và nhanh chóng.
- Nhân sự: Quản lý tuyển dụng, lưu trữ thông tin nhân sự. Hoạt động hỗ trợ nhân sự khi cần thiết
- Hoạt động sản xuất: Quản lý xuyên suốt quá trình sản xuất của doanh nghiệp từ quy trình nhận đơn hàng đến khi quyết toán đơn hàng
- Dây chuyền cung ứng: Quản lý hệ thống các tổ chức, con người, hoạt động, thông tin và các nguồn cung ứng liên quan tới việc chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ nhà cung cấp (chuỗi cung ứng) đến khách hàng.
- Quản lý dự án: Quản lý thông tin và thực tế tiến hành xây dựng kế hoạch cho dự án của doanh nghiệp
Xem thêm: 5 Ứng Dụng Quản Lý Nhân Viên Cho Các Doanh Nghiệp
Quá trình thay đổi dữ liệu và vận hành
CRM vận hành trong phạm vi cụ thể hơn. VÌ thể, việc chuyển dữ liệu từ hệ thống cũ lên phần mềm nhanh chóng và dễ dàng hơn. Còn với phần mềm ERP bạn sẽ phải chuyển đổi thông tin dữ liệu của cả doanh nghiệp. Chính vì thể , việc chuyển đổi gây mất thời gian và sẽ tốn công sức hơn.
Cả hai đều cần thời gian để làm quen và sử dụng. Tất cả là do do đội ngũ nhân sự, quản lý với trình độ IT khác nhau. Bởi vì tất cả các phòng ban hoạt động trên nền tảng phần mềm ERP nên quá trình đưa vào sử dụng sẽ mất nhiều thời gian hơn phần mềm CRM.
Chi phí để sử dụng phần mềm CRM và ERP cũng có sự khác nhau. Phần mềm ERP thường tốn nhiều thời gian và công sức hơn để cài đặt, làm quen, vận hành. Nó cũng yêu cầu nhiều tài khoản sử dụng hơn nên thường có chi phí cao hơn so với CRM.
Loại hình doanh nghiệp
CRM được dùng phổ biến trong nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn. Tất cả là nhờ tính hiệu quả trong việc chuyển đổi khách hàng mà phần mềm mang lại.
Ngược lại, ERP thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Những doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ thường không đủ nguồn lực để triển khai. Vốn dĩ các doanh nghiệp nhỏ thường có cấu trúc phòng ban với ít nhân viên hơn. Vì vậy, việc quản lý đơn giản nên cũng không thực sự cần đến ERP.
Xem thêm: Ưu Nhược Điểm Của Phần Mềm Quản Lý Doanh Nghiệp Miễn Phí
Nên lựa chọn CRM hay ERP cho doanh nghiệp của bạn
Điều ưu tiên của doanh nghiệp mới thành lập là doanh thu và sự thu hút khách hàng mới. Tại thời điểm này, chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm CRM trước. Bởi vì CRM giúp thúc đẩy quá trình bán hàng và marketing. Từ đó, doanh nghiệp ngày phát triển hơn so với các đối thủ cạnh.
Khi đã đạt được doanh thu, doanh nghiệp nên nghĩ đến việc cắt giảm chi phí hoạt động. Vì vậy, ERP nên được dùng khi doanh nghiệp đang ở nửa sau của giai đoạn phát triển. Đặc biệt bước vào giai đoạn lớn mạnh, trưởng thành. Đó là khi số lượng nhân viên ngày càng tăng và các quy trình vận hành cũng phức tạp hơn. Các thao tác truyền thống, trao đổi qua văn bản, email, điện thoại làm doanh nghiệp hoạt động chậm lại.
Xem thêm: Phần Mềm Mobile CRM – Giải Pháp Thông Minh Trong Thời Kỳ Công Nghệ Số
Khi doanh nghiệp hoàn toàn ổn định bạn cũng có thể cân nhắc tích hợp CRM và ERP với nhau. Nhằm đồng bộ hóa dữ liệu, giúp tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất quản lý doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công !!