Nếu bạn là một người mới hoàn toàn trong ngành marketing thì sẽ rất khó nắm được hoàn toàn khái niệm của Lead là gì? Nói đơn giản hơn, tệp khách hàng tiềm năng là gì ?Cách tạo ra Lead trong thời đại mạng xã hội ? Trong bài viết này, INKA sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi trên.
Lead là gì ?
“Leads” là một thuật ngữ phổ biến trong ngành kinh doanh, được dùng để nói đến người dùng hoặc đơn vị thể hiện sự quan tâm đến việc mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Nói ngắn gọn hơn, leads chính là những khách hàng tiềm năng có nhu cầu (hoặc quan tâm) đến những những sản phẩm của bạn. Hầu hết các trường hợp, tệp khách hàng này sẽ tự nguyện cung cấp thông tin của họ cho bạn.
Xem thêm: Phần Mềm Mobile CRM – Xu Hướng Công Nghệ Số Cho Doanh Nghiệp
Chọn kênh phù hợp với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn
Trước khi bắt đầu tạo ra một kho nội dung truyền thông xã hội để thu hút khách hàng tiềm năng, thì doanh nghiệp bạn phải hiểu đối tượng mục tiêu để tiếp cận họ đúng nơi, đúng lúc. “Đặc biệt là vì 76% mọi người sẵn sàng trò chuyện với các thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội” theo Hootsuite.
Ví dụ: nếu doanh nghiệp bạn bán các mặt hàng quần áo bán lẻ, rất có thể bạn sẽ đăng một loạt hình ảnh và video giới thiệu về dòng sản phẩm và nội dung trực quan trên Instagram và Facebook. Mặt khác, nếu bạn đang bán phần mềm doanh nghiệp cho doanh nghiệp (B2B), các chiến dịch trên Zalo có thể đạt được triển vọng trong ngành mong muốn của bạn.
Xây dựng chân dung khách hàng
Bạn cũng nên phân tích những chỉ số, thông tin khái quát, đại diện cho khách hàng. Nó giúp cho doanh nghiệp bạn biết được khách hàng tiềm năng mà bạn đang cố gắng thu hút và tiếp cận là ai. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp bán các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa, khách hàng tiềm năng có thể là phụ nữ từ 30 tuổi trở lên. Các chiến dịch trên Zalo có hiệu quả đối với nhân khẩu học cụ thể đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang bán trò chơi điện tử, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ ở khoảng 10 đến 20 tuổi thì Facebook, Instagram có thể là một nơi tuyệt vời để tập trung nỗ lực.
Kết hợp Organic Lead và Paid Lead
Khi đã xác định được các kênh truyền thông xã hội nào bạn sẽ tập trung vào, thì sau đó bạn phải quyết định xem bạn muốn tạo ra organic lead hay paid lead. Cả hai đều sẽ mang lại hiệu quả tuy nhiên việc chọn 1 trong 2 phụ thuộc vào ngân sách của doanh nghiệp.
Paid Lead là những khách hàng tiềm năng được tạo ra bởi các kênh mà bạn phải trả tiền để nội dung của mình được hiện diện trên đó. Ngược lại với Organic Lead doanh nghiệp không mất tiền để tạo ra những khách hàng tiềm năng, họ tự tìm đến rồi tương tác với doanh nghiệp của bạn.
Xem thêm: INKA CRM Góp Phần Thành Công Trong Quản Lý Content Marketing
Mặc dù Organic Lead không có phạm vi tiếp cận rộng như các bài đăng trả phí nhưng nó vẫn có thể mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp nếu nội dung đó thực sự giá trị và thu hút được một số lượng lớn người đọc. Từ đó thì doanh nghiệp có thể nhìn rõ bài đăng nào có mức độ tương tác cao nhất, chẳng hạn như số lần nhấp chuột, chia sẻ và hiển thị để vạch ra kế hoạch cho các bài đăng được trả phí trong tương lai.
Phát triển kế hoạch cụ thể cho từng nền tảng truyền thông xã hội
Doanh nghiệp bạn cần phát triển các kế hoạch cụ thể cho từng nền tảng truyền thông xã hội mà bạn tạo bài đăng và quảng cáo để tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Hãy cùng khám phá một số chiến lược tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trên, Facebook, Instagram ….
Tạo lead thông qua Facebook
Tăng khách hàng tiềm năng của bạn trên Facebook bằng cách tạo các bài đăng hấp dẫn và thu hút theo cách:
- Ghim các bài đăng quan trọng nhất lên đầu trang Facebook của bạn
- Đặt nút kêu gọi hành động (CTA) trên trang Facebook
- Thúc đẩy những video post
- Tạo ra các bài đăng dẫn họ đến trang đích
- Sử dụng chức năng livestream tương tác với khách hàng
Tạo lead thông qua Instagram
Thu hút khách hàng tiềm năng trên Instagram bằng cách:
- Tạo một tiểu sử hấp dẫn
- Thêm các nút hành động vào trang Instagram của doanh nghiệp bạn
- Sử dụng Instagram live
- Tạo quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng trên Instagram
Tạo ra cuộc thi, chương trình quà tặng trên mạng xã hội
Một cách bạn có thể thu hút khách hàng tiềm năng trên bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào là thu hút người theo dõi bằng các cuộc thi và quà tặng. Tạo một cuộc thi cho khách hàng là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự phấn khích trải nghiệm dùng thử sản phẩm của doanh nghiệp.
Tổ chức các cuộc thi hoặc quà tặng với các chiến lược như:
- Chia sẻ để tham gia các cuộc thi: Hãy tưởng tượng nhà hàng bạn đang tặng một voucher buffet free cho bốn người tham gia may mắn. Yêu cầu họ chia sẻ bài đăng về cuộc thi và gắn thẻ ba người khác để tham gia. Bạn đã ngay lập tức tạo ra rất nhiều lượt chia sẻ và đưa những khách hàng mới vào cuộc trò chuyện.
- Các cuộc thi hợp tác với Influencer: Nếu bạn sử dụng những KOLs có ảnh hưởng trong chiến lược truyền thông xã hội của mình thì hãy tận dụng họ. Những KOLs có thể quảng bá cuộc thi của bạn trên các nền tảng doanh nghiệp đồng thời những người tham dự có cơ hội gặp thần tượng của mình thì sẽ làm tăng mức độ lan tỏa của sự kiện.
- Các cuộc thi hướng đến sự chứng thực: Yêu cầu khách hàng gửi lời chứng thực về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến các trang truyền thông xã hội. Điều này sẽ giúp xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu.
Hãy lắng nghe khách hàng nói gì về doanh nghiệp bạn
Lắng nghe mạng xã hội cho phép doanh nghiệp bạn xem khách hàng tiềm năng đang nói gì về thương hiệu của mình và từ đó phát triển chiến lược marketing dài hạn để thu hút họ. Bằng cách tìm kiếm những thuật ngữ có liên quan đến doanh nghiệp hoặc ngành của bạn thông quan hashtag, ảnh bài đăng và chia sẻ từ khách hàng.
Ví dụ, bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ cho thuê trang phục. Bạn có lắng nghe khách hàng nói gì về doanh nghiệp của minh thông qua các hashtag như buổi dạ hội, trực tiếp, trang phục dự tiệc …. Bên cạnh đó, việc theo dõi cả nhận thức của khách hàng về đối thủ cạnh tranh trực tiếp là một điều vô cùng cần thiết.
Xem thêm: Bí Kíp Chăm Sóc Khách Hàng Spa Hiệu Quả
Khuyến khích xây dựng Gated Content trên truyền thông xã hội
“Gated Content (nội dung có rào cản) là loại hình nội dung bị “khóa” bởi một rào cản nào đó. Theo đó, độc giả cần phải thực hiện hành động “mở khóa” theo yêu cầu của kênh nội dung để có thể tiếp cận tới nội dung họ mong muốn”
Điểm chính của Gated Content là tạo ra lời kêu gọi hành động để khách hàng tiềm năng cung cấp thông tin liên hệ của họ để có thể đăng ký một cái gì đó hoặc tải xuống cái gì đó.
Ví dụ: bạn có thể cung cấp quyền truy cập vào sách điện tử cho khách hàng tiềm năng sau khi họ cung cấp email và số điện thoại. Sau khi họ cung cấp thông tin xong, họ được gửi đến trang đích nơi họ có thể tải sách điện tử.
Những nội dung có giá trị như:
- Bản tin hàng tuần, hàng tháng
- Hội thảo
- Khuyến mãi
- Báo cáo và nghiên cứu
- Sách điện tử
- Mẫu doanh nghiệp ….
Hy vọng những chia sẻ trên của INKA sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Lead là gì? Giúp bạn tìm ra một ý tưởng mới trong việc tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.